วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีหมักปลากัดตามขั้นตอนต่างๆ




Photobucket
1.หมักอยู่กับที่
การ นำปลาขึ้นมาจากบ่อตอนใหม่ๆนี้ปลากัดส่วนมากจะเกร็ดอ่อนและฉุ เราจึงนำปลามาใส่เหลี่ยม ขวด หรือ ถังใส่ปลา วิธีนี้ถ้าเป็นปลากัดที่ขึ้นจากบ่อใหม่ๆ ถือว่าเป็นการหมักปลากัดรอบแรกเลยทีเดียวให้เรานำปลา ใส่น้ำธรรมดา3วัน หลังจากนั้นก็ หาใบหมักปลาต่างๆมาใส่..แล้วแต่สะดวกนะครับที่ที่ท่านอยู่มี อะไรหาง่ายก็เอามา ของผมอยู่นราธิวาส ที่ง่ายหน่อยก็ หูกวาง กับ ก้านมะพร้าว..สลับกันไปดูว่า จะเข้าเนื้อ หรือ ป้องกันเชื้อราแต่ให้ล้างให้สะอาดก่อนใส่ลงหมักเสมอแล้วจัดการ ใส่ใบ หมักได้เลยการหมักอยู่กับที่เราควรหมักน้ำแก่ๆ สักหน่อย เพื่อปลากัดจะได้เกร็ดแข็งแรงและคุ้นเคยกับน้ำหมักการหมักอยู่กับที่ควรใช้ เวลาการหมัก2 อาทิตย์ขึ้นไป เป็นอย่างน้อย ถ้าหมักได้เป็นเดือนๆ ยิ่งดีแต่ ควรทำความสะอาด ก้นถัง หรือ โอ่งที่ใช้หมักอยู่เสมอ
2.การหมักปลาในบ่อ
Photobucket
1.ช่วงลูกปลาอายุ 5-6 เดือน
2.ช่วงลูกปลาอายุ 9-10 เดือน
การ หมักแบบนี้ควรใช้ช่วงเวลา ประมาณ 1เดือน กำลังสวยและน้ำหมัก ควรเป็นน้ำอ่อนๆ และคอยเติมน้ำอยู่เรื่อยๆ เพื่อคลายตัวปลาและกันน้ำเน่า การหมักแบบนี้ได้ผลมากส่วนมาก พวก ที่ใช้สูตรนี้ เป็น กลุ่มที่ฟัก ปลาขายจำนวนเยอะๆ
สรุปดังนี้ การหมักในบ่อนี้ถ้าเราหมักได้1ช่วงคือช่วงแรกช่วงเดียวเวลานำปลากัดขึ้นขวด ต้องนำมาหมักอีกแต่ถ้าเราหมัก2ช่วงครบตามกำหนดเวลานำปลาขึ้นขวดก็ไม่จำเป็น ต้องหมักอีกครับ
3. การหมักปลากัดในขวดโหล เหลี่ยม แบน
การหมักแบบ นี้ ไม่เหมือนแบบ 1 และ2 ดูแล้วต่างกันมาก และการหมักปลาในที่แคบๆ แบบนี้ปลากัดจะไม่สบายตัว และตัวเปื่อยง่ายจึงไม่ควรใส่ใบหมักลงในโหลดีที่สุดแต่ควรทำน้ำหมักใว้ในขวด หรือโอ่งต่างหาก..ทำใว้ต่างหากให้เข้มๆ แล้ว ใว้เติมในเหลี่ยม..และคอยกะเวลาเติมไม่ควรอ่อน หรือ จัดจนเกินไปการหมักแบบนี้จะไม่ทำให้เหลี่ยมขึ้นตะไคร่..และสามารถล้าง เหลี่ยมได้ง่ายระยะการหมักให้สัเกตุดูที่ตัวปลาและเนื้อหนังปลา ถ้ายังไม่ดำ หรือ มันแวววาว เป็นที่พอใจของเราก็หมักต่อได้ครับ แต่ระวังอย่าให้น้ำหมักเน่าเป็นอันขาดจะทำให้ปลาตัวเปื่อย มีผลเสียตามมาแน่นอนครับ
4.การเลี้ยงไปหมักไป
เป็นอีกวิธีในการ เลี้ยงหมักปลาครับ เลี้ยงไปหมักไปส่วนใหญ่จะใช้น้ำหมักที่ทำในโอ่งจะดีมากครับ หรือ จะใส่ใบหมักลงในเหลี่ยมก็ได้ แต่อย่าใช้เวลานาน ใบหมักจะเน่าซะก่อนให้ใช้น้ำหมักในโอ่งไปเลยยิ่งดี..ไม่สกปรกง่ายเหมือนใน เหลี่ยมด้วย การเลี้ยงไปหมักไปส่วนมากใช้กับปลากัดที่เขี้ยวยาว และรีบกัด นำปลาขึ้นมาจากบ่อ 7-14 วัน ก็ออกกัดได้เลย..วิธีนี้ผมชอบใช้กับลูกผสมสายกัด..หรือลูกทุ่ง ชุดใหม่ๆที่เพิ่งขึ้น ส่วนมากเค้าจะชอบการเลี้ยงแบบนี้ครับ..เพราะได้รับน้ำเลี้ยงและความสดแบบ เต็มที่ควบคู่กันไป...ส่วนลูกหม้อ คงคล้ายกันนะครับ เป็นการรวบรัดโดยไม่ต้องทำขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่แยกให้สติอารมในการอยู่ตัวเดียว และธงปลา แต่วิธีนี้ต้องใช้กับปลาที่เขี้ยวยาว จริงๆเพราะการหมักไปเลี้ยงไปในระยะสั้นนี้ปลากัดจะไม่ทันเนื้อหนังดีเท่า ไหร่ก็ ออกศึก
5.การหมักปลารอบ2
การหมักปลารอบ2ส่วนมากใช้กับปลา ที่เคยผ่านการหมักมาแล้วแต่เนื้อหนังยังไม่ดีเท่าที่ควร จึงควรหมักอีกครั้งเพื่อเพิ่มเขม่าให้หัวปลากัดและเกร็ดปลากัดให้แข็งแกร่ง ขึ้นส่วนมากการหมักรอบ2มักใช้กับปลากัดอายุน้อยๆ เพราะปลากัดที่เก่ง อายุน้อยๆ มักมีเนื้อหนังที่บอบบางมากกว่าปลากัดเก่งที่แก่และมีอายุมาก ส่วนมาก ปลากัดที่แก่ และอายุมาก จะมีเกร็ดและเนื้อหนังที่แข็งแกร่งตามธรรมชาติโดย บางครั้ง แทบไม่ต้องอาศัยการหมักเลยครับการหมักรอบ2ควรเพิ่มความเข้

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 ธันวาคม 2552 เวลา 18:39

    ไม่ยากคับ แต่ผมอยากรุ้อ่ะคับว่าทำไมหมักน้ำเข้มแบบมองไม่เห็นตัวปลาเลยอ่ะคับ ทำไมมันไม่มีต่อปลาหรอคับทั้งๆที่น้ำหมักเข้มมากหน้าจะซึมเข้าเนื้อปลามากจิคับ หรือว่ามันมากไปสำหรับ บอกด้วยคับ จากเด็กหัดเลี้ยงคับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ20 มีนาคม 2555 เวลา 06:38

    พี่ครับ สอนวิธีการเพราะพันปลาไห้หน่อยครับ

    และก้ วิธี อนุบาล ลูกปลากัดด้วยนะครับ

    พอดีว่าผมเพราะปลาได้ แล้วและก้ ลูกปลากัดออกมาเป็นตัวเล็กๆ

    ผมจึงไห้ไข่แดงมันกิน ทีนี้น้ำมันก้เน่าเร็ว เปลี่ยนน้ำไปมาลูกปลาก้ช๊อคตายย

    อยากรุ้ว่า อาหาร ลูกปลากัดตอนเล็กไห้อ๊ไรมันหรอครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ