วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีการเลี้ยงปลาที่เพิ่งขึ้นจากบ่อครับ




เพื่อเป็นความรู้แก่เพื่อน ๆ ในเวปเรา ก็เลยนำวิธีการเลี้ยงปลาแบบสดที่เพิ่งขึ้นจากบ่อที่เราทั้งหลายไปจับมา ให้ดำเนินการดังนี้
1. นำปลาใส่ขวดหมักหรือเหลี่ยมก็ได้ ยังไม่ต้องนำกระดาษมาปิดให้สังเกตุปลาตัวที่คึกและดุที่สุด เครื่องเคราครบ เมื่อได้ปลาที่ต้องการแล้ว
2. นำปลาตัวผู้ไปนอนกับตัวเมียที่คึกสักหน่อยมันจะได้วิ่งจี้รบกวนตัวผู้ ใช้นอนในโหลไล่ 1 คืน(ของผมนอนวันเสาร์)
3. วันรุ่งขึ้น(วันที่ 1) ตักขึ้นมาเลี้ยงในเหลี่ยม น้ำเลี้ยงควรจะมีสีเข้มมากสักหน่อย ตอนเย็นเอาลงไปพาลตัวเมียตัวเดิมประมาณ 30 นาที ตักขึ้นเหลี่ยม พัก 2-3 นาทีให้อาหาร ปิดผ้านอน
4. วันที่ 2 ไล่ลูกไล่ แต่ในลูกไล่ 4-5 ตัว จะต้องมีปลาตัวเมียที่คึกสัก 1 ตัว มันจะได้ไล่จี้ตัวผู้จะทำให้ตัวผู้ดุและไล่กัดลูกไล่ใช้เวลาประมาณ 45 - 60 นาที
5. วันที่ 3 - 5 ทำเหมือนวันที่ 2
6. วันที่ 6 คือวันศุกร์ ทำการไล่ลูกไล่ตอนเช้า 30 นาที เอาปลาขึ้นเหลี่ยมปิดผ้านอน ตอนเย็นนำลงพาลตัวเมียสักพักหนึ่ง เหมือนกับวอร์มร่างกายไม่เกิน 5 นาที เอาขึ้นเหลี่ยมพัก2-3 นาที ให้อาหาร ปิดผ้านอน
7. วันเสาร์พาลตัวเมียเอาขี้ออกใส่ขวดไปกัด
8. เป็นวิธีที่ผมใช้มาตลอดเวลาที่เจอปลากำลังมีเขี้ยวแบบกัดไปเข้าไปและเขี้ยวยาว
9. ปลาสด หมายถึง ปลาที่ยังไม่ได้หมักเพิ่งขึ้นจากบ่อ
10. ปลาแห้งแล้ว หมายถึง ปลาที่ผ่านการหมักแล้วใช้เวลาหมักอย่างน้อย 6- 7 วัน
หมาย เหตุ ลองปรับใช้ดูนะครับมันอาจจะไม่เป็นมาตรฐานตายตัว บางคนอาจจะมีวิธีที่ดีกว่าผม ที่ผมเขียนมานี้จากประสบการณ์ที่อยู่กับปลากัดมานานพอสมควร เหมาะสำหรับเพื่อน ๆ ที่ใจร้อนรีบนำปลาออกกัด (ปลากัดเป็นของกายสิทธิ์ วันนี้มีเขี้ยว พรุ่งนี้ไม่มีเขี้ยวแล้ว ปลามีชนะ มีแพ้ ขอให้เพื่อน ๆ ทุกคนทำใจไว้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ