วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

หลักการพัฒนาชั้นเชิง ลีลาและการวางแผลของปลากัดอีสาน Betta northeast.



ขั้นแรกท่านต้องยืนเหล่าปลากัดที่มีชั้นเชิงการกัดและลีลาที่ดี
และการวางแผลตำแหน่งไหนไว้ก็ได้ และต้องการให้ชั้นเชิงลีลา และแผลของปลากัดเหล่าของท่านควรจะไปทางไหนจะเน้นแผลหรือลีลา หรือทั้ง2อย่างควบคู่ไปด้วยกันก็แล้วแต่ท่านจะชอบแบบใด สรรหาแต่งเติมเข้าไปให้มีความเหมาะสม ตามที่ท่านต้องการครับ
ขั้นที่2.เอาเหล่าปลากัดที่มีชั้นเชิงลีลาและการวางแผลที่ค่อนข้างจะใกล้เคียงกัน

แต่เก่งไม่เท่ากันปลากัดครอกที่เรายืนสายพันธ์เอาไว้เอามาผสม ถ้าปลากัดครอกเก่งเป็นตัวเมียมีความอึด อดทนสูง วางแผลดีและเน้นจุดตาย ก็ควรจะหาปลากัดครอกตัวผู้ที่มีลักษณะต่างๆ คล้ายคลึงกัน แต่จะไม่เก่งเท่าปลากัดครอกตัว และผลที่ได้ตามมานั้นจะออกเป็นข้อที่3


 ขั้นตอนที่3.
เมื่อผ่านข้อ1.แลัข้อ2.มาแล้วผลลัพท์ที่ได้ออกมานั้นส่วนใหญ่จะออกมาเก่งกว่าพ่อและแม่ มีบางครั้งอาจจะใช้ไม่ได้เลย ก็มีถ้าสายปลากัดอีสาน  Betta northeast.  ที่คัดเลือกมานั้นไม่สามารถเข้าคู่กันได้ หรือเกิดจากการคัดเลือกพ่อแม่ปลากัดได้ไม่สมบรูณ์ ถ้าว่าไปแล้วปลากัดจะเก่งนั้นต้องประกอบไปด้วยปัจจัยต่างๆดังนี้
Photobucket1.สานพันธ์ที่ดี Federation of good lines. ไม่โดนหลอกขายตัวเมีย
2.อาหารและบ่อ คุณภาพน้ำในบ่อดีมีแร่ธาตุต่างๆ
ให้ปลากัดอย่างครบถ้วนสมบรูณ์ดดยเฉพาะแร่ธาตุจำพวกแคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม เพราะแร่ธาตุพวกนี้จะดูดซึมไปใช้กระบวนการสร้างเกล็ดและฟัน
3.การเลี้ยงที่ดี
สามารถเลี้ยงปลากัดให้สมบรูณ์็เต็มที่ก็ได้ ก็จะส่งผลต่อการแสดงชั้นเชิงลีลา และการวางแผลที่ดีด้วยครับ
4.การเปรียบปลา
Photobucketเป็นหัวข้อที่ทุกท่านต้องให้ความสนใจเอาไว้มากๆครับ เพราะถ้าเปรียบปลากัดได้คู่แข่งมากก็มีสิทธิ์ที่จะชนะคู่ต่อสู้ได้มาก แต่ใครจะเปรียบจะยอมเสียเปรียบปลามากขนาดนั้นหรือ ทางที่ดีทำปลาของท่านให้เก่งดีกว่าครับ เปรียบพอสูสีได้ลุ้นมันกว่าเยอ่ะอย่าเอาเปรียบคู่ต่อสู้ ผมคนนึงที่ไม่ชอบเอาเปรียบคู่ต่ิอสู้เท่าบอกเท่าสูสีบอกสูีสี
และอีกเรื่องที่สำคัญคือการเสริมส่วนที่ขาดหายไปหรือมีอยู่น้อยให้ปลากัดไวอ่อนของท่าน ได้เจริญเติบโตได้ดี และการเป็นปลาเก่งเป็นที่ต้องการของบรรดาเซียนปลาทั้งหลายครับ สูตรที่จะใช้ทางตัวผมก็ได้ใช้ครับ และได้ผลดีขอกล่าวว่ามีสูตรอยู่หลายสูตร แต่จะกล่าวสูตรที่ง่ายๆก่อนแล้วกันครับ เริ่มตั้งแต่การอนุบาลลุกปลากัด
ไข่ไก่ต้มสุกใช้แต่ไข่แดง1ลูก ผสมกับนมผงที่มีแคลเซียมสูง 2ช้อนโต๊ะโดยใช้น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นเป็นตัวช่วยในการละลาย
ปริมาณน้ำนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของกระบอกฉีดให้ตอนที่ตักพ่อปลาออกจากหวอดแล้วน่ะครับ ให้ปริมาณน้อยๆเช้าเย็น เพื่อป้องกันน้ำเสียส่วนอาหารธรรมชาติที่ลูกปลาชอบกินคือพวก ไรแดง โรติเฟอรซึ่งลูกปลาจะชอบกินครับ เอาคร่าวๆแค่นี้ก่อน่ะครับ เมื่อยมือแล้ว ขอคำติชมด้วยน่ะครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2552 เวลา 05:33

    คนเลี้ยงปลากัด กับ ปลากัด อะไรดุกว่ากัน ก๊าฟฟฟฟฟ.......

    ตอบลบ
  2. ผมชอบเลี้ยงปลากัดป่ามากครับ แต่ไม่ค่อยมีเวลาเลี้ยงเลย ชอบบทความมากครับ เพื่อนแน่ะนำมา ให้ลองเข้าดู เห็นบอกว่าเพิ่งเขียน เขียนดีครับจะติดตามผลงานไปเรื่อยๆน่ะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2552 เวลา 23:26

    เลี้ยงปลากัดผมก็เลี้ยงแต่เป็นปลากัดป่า ลูกทุ่งสายใต้
    ชุมพร ระนอง ยะลา....กัดทั่งราชอาณาจักร

    (ห้ามเกินตัวล่ะ 20 บาท)5555555555

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ19 ธันวาคม 2552 เวลา 02:37

    ป่าอีสานผสมกันป่าใต้ทำไมติดลูกน้อยครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ