วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2552

วิธีการเลี้ยงปลากัดอินโดครับ




วิธีการเลี้ยงปลากัดอินโดและวิธีหมักปลา
Photobucket
สูตร สำหรับการเลี้ยงปลากัดอินโด ซึ่งอาจจะแตกต่างไปจากปลากัดประเทศอื่น ๆ ซักหน่อย เนื่องจากปลากัดอินโดส่วนใหญ่เป็นปลาที่มีรูปทรงเป็นปลาหมอ คือตัวจะหนา ดังนั้นการเลี้ยงถ้าเลี้ยงไม่ถึง หรือเลี้ยงไม่เต็มที่แล้วปลาก็จะหมดแรงได้ ช่วงท้าย ๆ อาจจะสู้ปลาที่เลี้ยงมาดีกว่าไม่ได้ หรือถ้าเลี้ยงไม่ถูกวิธี ก็อาจไม่กัดปลาได้

วันนี้ ปลากัดนักสู้จึงจะนำวิธีการเลี้ยงปลากัดอินโด แบบที่เรียกว่าไม่มีตกน้ำแน่นอน มาบอกกับผู้นิยมปลากัดอินโดที่กำลังมาแรงในตอนนี้ การเลี้ยงก่อนอื่นก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ หลายอย่างพอสมควรนะครับดังนี้
1. โหลพานใหญ่ (ขนาด 15 นิ้วขึ้นไป) , และ โหลพานขนาดเล็ก (ขนาด 8 นิ้ว)
2. ตู้ปลา หรือ ถุงไล่ ซึ่งอย่างน้อยควรมีขนาด 32 นิ้วขึ้นไป
3. มอเตอร์สำหรับพ่นน้ำ ขนาดเล็กสุด
4. ตัวเมียพาน , ลูกไล่ , ผ้าขนหนู , ขนไก่

วิธีการหมักปลาอินโดและวิธีการเลี้ยงปลา
วิธี การหมักขั้นตอนการหมัก ก็ใช้ใบหูกวางแห้ง เหมือนปลากัดทั่ว ๆ ไป ล้างให้สะอาดแล้วใส่ลงไปในโหลเหลี่ยมใส่น้ำประมาณ 3 ส่วน 5 การให้อาหารก็ให้วันเว้นวัน อาหารก็คือลูกน้ำ ประมาณ 5 - 7 ตัว หมักประมาณ 7 วัน ในวันที่ให้อาหาร วันนั้นจะต้องเอาปลามาไล่ใน ตู้หรือถุงไล่ด้วยโดยใส่ตัวเมียลูกไล่ลงไปประมาณ 3 - 5 ตัว พร้อมกับเอามอเตอร์ใส่ลงไปด้วย เปิดมอเตอร์ให้พ่นน้ำประมาณ 10 นาที พอครบ 10 นาที ก็ปิดมอเตอร์แล้วเอาออก ส่วนปลานั้นปล่อยให้ไล่ตัวเมียต่ออีกประมาณ 20 นาที รวมแล้ว 30 นาที (เฉพาะวันที่ให้อาหาร)
ส่วนวันที่ไม่ได้ให้อาหาร ก็ให้เอาปลาที่หมักมาพานตัวเมียในโหลพานขนาดใหญ่ประมาณ 15 - 20 นาที โดยการทำตามวิธีนี้จะช่วยให้ปลาได้ออกกำลังได้เต็มที่ ตั้งแต่ขั้นตอนการหมักเลย โดยเมื่อ หมักครบ 7 วันแล้วก็ให้เอาปลาขึ้นเลี้ยงได้

วิธีการเลี้ยงปลากัดอินโด

ขั้น ตอนการเลี้ยงก็ให้เลี้ยงในเหลี่ยมหมักนั่นเหละ แต่เอาเหลี่ยมไปล้างให้สะอาดก่อนแล้วก็เอาน้ำใส่ ประมาณ 4 ส่วน 5 เอาเกลือใส่ลงไปประมาณ ครึ่งช้อนชา โดยขั้นตอนการเลี้ยงก็ควรจะเลี้ยงประมาณ 10 วัน ในแต่ละวันจะต้องมีขั้นตอนต่าง ๆ ที่ไม่เหมือนกันดังนี้

วันที่ 1 ถึงวันที่ 3

ใน ช่วงเช้า ให้เอาปลาลงไล่ในตู้หรือถุงที่เตรียมไว้ พร้อมเปิดมอเตอร์ ให้พ่นน้ำประมาณ 10 นาที ซึ่งในตู้หรือถุงก็ให้ใส่ตัวเมียลูกไล่ไว้ด้วยประมาณ 3 - 5 ตัว หลังจากครบ 10 นาที แล้วให้ปิดมอเตอร์แล้วเอาเครื่องมอเตอร์ออก ให้นำตัวเมีย ดุ ดุ ใส่ลงไปในปล่อยให้ไล่และพานในเวลาเดียวกัน อีก 30 นาที ทำเช่นนี้ทั้งเช้าและเย็นเมื่อทำเสร็จแล้วให้ตักขึ้นโหลเหลี่ยมและ ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ให้อาหารได้ อาหารก็ควรเป็นลูกน้ำ ให้ประมาณ 5 ตัว หลังจากให้กินอาหารแล้วก็เปิดให้ปลาพองกันประมาณ 2-3 นาที แล้วเอาผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมให้ปลานอนได้

วันที่ 4 ถึงวันที่ 7ให้ ทำวิธีเดิมในช่วงเช้า คือไล่เหมือนวันที่ 1 - 3 แต่ช่วงเย็นไม่ต้องไล่แล้วให้พานอย่างเดียว พานไปประมาณ 15 - 20 นาที แล้วตักตัวผู้ออกไปใส่โหลเหลี่ยม โดยหลังจากตักออกแล้วให้ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ค่อยให้อาหารเมื่อกินอาหารเสร็จ ให้เอาลงพานในโหลพานเล็กจนกัดตัวเมียพานแล้วตักตัวผู้มาไว้เหลี่ยมเดิม แล้วค่อยเอาผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมนอน

วันที่ 8 - 9
ให้ เอาปลาลงพานในโหลพานใหญ่ ช่วงตอนเย็น พานจนกว่าจะกัดตัวเมียพาน หลังจากนั้น ให้ตักตัวเมียออก ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง ก็ให้อาหารได้ หลังจากกินอาหารแล้วก็ปล่อยให้นอนใน โหลพานใหญ่เลย เอาผ้าขนหนูชุบน้ำคลุมไว้ด้วย ส่วนกลางวันให้อยู่โหลเดิม(เหลี่ยม)โดยในโหลเหลี่ยมให้ตอนน้ำออกครึ่งหนึ่ง แล้วเติมน้ำใหม่ลงไป และเติมเกลือลงไปอีกประมาณ 1 ส่วน 4 ช้อนชา ไม่ต้องไล่หรือพานแล้ว เพื่อให้ปลาพักผ่อนไปเต็มที่ ช่วงเย็นให้อาหารแล้วเปิดให้พองซักพักในขณะที่ปลาพองให้เอาขนไก่ที่เตรียม ไว้ล้างให้สะอาดแล้วใช้ปัดตัวปลาเบา ๆ ขณะที่ปลาพองเพื่อเพิ่มความดุให้มากยิ่งขึ้น ตอนกลางคืนก็ให้นอนที่โหลพานใหญ่เหมือนเดิม

วันที่ 10

นำ ออกกัดได้ โดยวิธีการก่อนนำปลาออกไปกัดน้ำต้องเอาตัวเมียลูกหยกใส่ลงไปในโหลให้กัดที หนึ่งแล้วก็เอาไปกัดได้เลย อย่าลืมเอาน้ำที่เลี้ยงอยู่ใส่ไปกัดได้เลยไม่ต้องเปลี่ยนน้ำใหม่ เท่านี้ก็สามารถเลี้ยงปลากัดอินโดได้เองแล้ว
เพื่อนๆอาจนำไปปรับใช้กับปลากัดของท่านเองได้นะครับ ลุกน้ำควรให้กินกล้วยน้ำว้าด้วยน่ะครับ
Photobucket Photobucket Photobucket

4 ความคิดเห็น:

  1. แวะเข้ามาชม....สวยมากจ๊ะปลา เก่งจัง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2552 เวลา 03:35

    ไม่ทราบว่าพี่ขายด้วยป่าวครับ อยากได้ปลาเก่งจริงๆ ไว้กัดน่ะครับ ผมกัดอยู่แถวบางนาครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2552 เวลา 03:36

    ไม่ทราบว่าพี่ขายด้วยหรือป่าวครับ ผมอยากได้ปลากัดเก่งๆ จริงๆ ไว้ไปกดบางนาครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม 2552 เวลา 01:44

    อยากได้อินโดแท้และอยากได้มาเลยมาผสมกันจะเป็นไงน่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ