วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

เรื่องของประสบการณ์ของนักคัดปลา

เรื่องของนักคัดปลาสำหรับลูกค้าที่เป็นเดิมพันทั้งหลาย 
ในประเึด็นหลักในรอบ4-5ปีที่ผ่านมาครับ ทุำกค่ายทุกคนแม้กระทั่งนักกัดปลาก็จะเน้นไปไม่กี่เรื่อง เรื่องใหญ่ๆอย่างแรกคือ ต้องเก่ง เชิงดี วางแผลครบเครื่องเหล่านี้คือจุดประสงค์หลักของนักกัดปลาต่างเสาะแสวงหามาตลอดแต่ทั้งปี ในมุมมองของผมปีนี้แน่นอนว่า ความเก่ง ของปลานั้นต้องมาเป็นอันดับแรกเสมอประเภทกัดหน้า หู หาง วางแผลลำดต กัดดี เขี้ยวดี หนังดี ใจยาว ทุกองคืประกอบรวมกันครบ แต่สิ่งที่สำคัญที่เพิ่มเติมสำหรับตอนนี้คือต้อง เก่งนาน  Photobucket
คำว่า 'เก่งนาน' ความเข้าใจของนักกัดปลาคือระยะเวลาของความเก่งของปลา ระยะในความสมบรูณ์ เป็นจุดที่ดีที่สุดของปลากัดเก่งของแต่ละชุดแต่ละครอก ซึ่งตรงนี้แตกต่างกันไปของความสมบรูณ์ของตัวปลาจะบอกว่ามีผลตั้งแต่เรื่องพันธ์ธุกรรมก็น่าจะได้ บางชุดบางตัวเป็นปลาที่เก่งมาก กัดได้ระดับเงินหมืนเงินแสนแต่ว่า ระยะเก่ง แค่ไม่กี่อาทิตย์ก็เข้าสู่ช่วง เขี้ยวลด คราวนี้ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจะกลับมาเก่งอีกเมื่อไหร่ครับ นี่เป็นปัญหาของนักกัดปลาส่วนใหญ่ที่ต้องเจอ หรือถ้ากลับมาเก่งจะเก่งได้เท่าเดิมอีกหรือปล่าวยังไม่ทราบแน่ชัด ส่วนใหญ่จะเจอปลาเก่งแต่ เก่งไม่นาน ส่วนใหญ่นักกัดปลาพอปลาเก่งสุดๆก็ต้องรีบกัดก่อน เขี้ยวลด คนจำหน่ายก็ต้องทั้งรีบกัดทั้งรีบขายครับ 
เมื่อมองโดยรวมๆใน4-5ปีที่ผ่านมาในการหาปลาที เก่งนาน ซึ่งเป็นปัญหาของนักพัฒนาปลากัดเรื่องสำคัญที่สุดก็คือ ปลาบางชุดเก่งมากเก่งจริงๆ แต่กว่าเวลาเดินทางถึงมือจำหน่ายไปถึงลูกค้า บางครั้งปลาก็เขี้ยวลด  อย่างในทฤษฏีนี้ไม่มีใครผิดใครถูกหรอกครับแต่ในทางปฎิบัติคือเรื่องคนที่จำหน่ายต้องเอามาใส่ใจต้องคิด ว่าจะหาปลาที่ เก่งนาน การมองหาปลาเก่งนานประเภทนี้ต้องย้อนไปดู ประวัติของพ่อแม่ปลาสำคัญที่สุดครับ หาพ่อปลาที่เก่งนานและแม่ปลาที่เก่งโอกาสที่ปลาจะออกมานั้นย่อมเป็นไปได้ว่าลูกปลาจะเก่งนาน โอกาสที่จะผิดแปลกไปก็มีส่วนน้อยครับ เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่ศักภาพของนักหาปลาด้วยครับ ยิ่งเสาะหาปลาเก่งทั่วไปก็มีโอกาสที่ดีครับที่จะได้ปลาดี ปลากัดก็จะดีมากขึ้นเพราะวงปลากัดจะเพิ่มขึ้นและอัตราการเติบโตจะดีขึ้นไปด้วยของคนที่เล่นปลากัด ควรทำวันนี้ให้ดีที่สุดครับและพรุ่งนี้ต้องดีตามไปด้วย ให้เป็นมาตฐานของปลากัดไทย

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ