วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2552

การเพาะพันธุ์ปลากัดอินโด สไตล์พี่โอ๊ต บ้านปลากัด



การเพาะปลากัดซึ่งทุกท่านที่ได้อ่านแล้ว ก็คงจะสามารถเพาะได้แล้ว แต่การทำสายพันธุ์ปลาให้ดีนั้น ต้องมีเทคนิคหลายๆ อย่างมาประกอบกันนะครับ
การสร้างสายพันธุ์ที่ดี เทคนิคแรกก็คือการคัดเลือกพ่อ-แม่พันธุ์ปลากัด เราควรเลือกพ่อ-แม่ปลาอย่างไร ลองดูได้นะครับ
พ่อปลา การคัดพ่อปลาของบ้านปลากัด มีประเด็นสำคัญดังนี้
1. เนื้อหนังดี เราสามารถรู้ได้เลยว่าปลาอินโด-มาเล-สิงคโปร์ มีลักษณะแบบใด ถ้าได้อ่านฉบับที่ผ่านมาของหนังสือเล่มนี้ ทีนี้เราก็ต้องดูว่าเราชอบปลาลักษณะใด ชั้นเชิงแบบไหน ก็คัดมาทำพ่อปลาได้ ที่ผ่านมาบ้านปลากัดส่วนใหญ่จะใช้พ่อปลาอินโด จะให้ผลทางด้านโครงสร้างของลูกปลาที่ดีคือมีลักษณะหนา หนังดี เหงือกเบา และใจเต็ม 100% ท่านที่ผลิตปลาก็คงต้องการปลาที่มีลักษณะเช่นนี้เหมือนกันใช่ไหมครับ การพิจารณาพ่อปลาก็มีส่วนสำคัญไม่ใช่น้อย ควรดูบริเวณช่วงคอของปลาให้มีลักษณะคอใหญ่ๆ หนาๆ จะบ่งบอกถึงความแข็งแรงของปลา อีกอย่างหนึ่งดูช่วงโคนหาง โคนหางก็สำคัญเช่นกัน ความแข็งแรงของปลาก็จะมาจากบริเวณโคนหางเช่นกันเพราะใช้แรงจากช่วงหางเพื่อ พัดโบกเพิ่มความแรง
2. มีความสมบูรณ์ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าปลามีความสมบูรณ์ ก็ต้องดูจากหวอดของปลา ต้องดูปลาที่มีหวอดหนาสูงเป็นภูเขา จึงจะเป็นปลาที่จะสมบูรณ์พอที่จะเลี้ยงลูกได้ดี สามารถเก็บไข่ไว้ในหวอดได้ดี ไม่ขี้เกียจก่อหวอด และต้องสม่ำเสมอในการพ่นหวอดด้วยนะครับ
3. อายุ อายุไม่ใช่เป็นเพียงตัวเลขสำหรับปลากัด อายุเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับปลากัดเพราะถ้าพ่อปลาอายุน้อยจนเกินไป การเลี้ยงลูกปลาก็จะไม่สมบูรณ์พอ ทำให้ลูกปลาที่ไม่แข็งแรงอาจตายได้ หรือในกรณีที่พ่อปลาเด็กเกินไปเชื้อของพ่อปลายังไม่สมบูรณ์ ลูกปลาก็จะติดน้อย ควรจะใช้พ่อปลาตั้งแต่อายุ 7-10 เดือนน่าจะพอดี
แม่ พันธุ์ มีคำถามเกี่ยวกับแม่พันธุ์หลายๆ อย่างที่มักจะได้ยิน เช่น ใช้ปลานอกจะดีกว่าหรือไม่, จะหาแม่พันธุ์ดีๆ ได้จากไหน, ลูกปลาจะออกมาเหมือนพ่อหรือแม่, จะทำอย่างไรไม่ให้มีตัวเมียมากๆ ฯลฯ ถึงตรงนี้จะบอกถึงวิธีการที่ควรคำนึงถึงอันดับต้นๆ ดังนี้
1. การคัดเลือก วิธีการที่บ้านปลากัดหาตัวเมียมาทำพันธุ์ คือ ไม่เชื่อใคร ต้องเห็นเองว่าตัวเมียนั้นหนังดี เหงือกเบา ฯลฯ ตามที่เราต้องการ เราถึงจะเอาปลาตัวเมียนั้นมาทำพันธุ์ จะดูอย่างไรว่าตัวเมียนั้นเป็นไปตามที่เราอยากได้ ก็คือต้องดูจากตัวผู้ที่เราเอามาลองดู หรือตัวผู้ชุดที่เราจับมาเล่นเป็นหลัก เราใช้เวลาในการเลี้ยงลูกปลา 7-10 เดือน กว่าจะใช้ได้ ฉะนั้นเราควรเลือกให้ดีที่สุด ใจเย็นๆ และดูให้ดีจริงๆ นะครับ
2. เช่นเดียวกับตัวผู้ คือ เรื่องความสมบูรณ์ จะสังเกตได้อย่างไรว่าตัวเมียสมบูรณ์ ก็ควรสังเกตที่ท้องของตัวเมียว่ามีสีเหลืองมากๆ นั่นคือไข่มีความพร้อมเต็มที่แล้ว สามารถนำมาเพาะได้ โดยในการทำให้ลูกปลาสมบูรณ์นั้น ควรนำแม่พันธุ์ปลามาทำเป็นปลาพานด้วยประมาณ 1 อาทิตย์ จะได้แม่พันธุ์ที่สมบูรณ์และแข็งแรง
3. อายุของปลาตัวเมียมีผลเช่นเดียวกับปลาตัวผู้ คือควรจะอยู่ในช่วงประมาณ 7-10 เดือน ถ้าตัวเมียอายุน้อยไป ลูกปลาปากจะอ่อนเวลาขบบิดนะครับ
4. ขนาด บางคนบอกว่าตัวเมียใหญ่มากๆ จะได้ลูกมาก ตัวเมียเล็กได้ลูกปลาน้อย จริงๆ แล้ว ถ้าอนุบาลลูกปลาได้ดีจะไม่ต่างกันเท่าไหร่ และก็ต้องให้ไข่สมบูรณ์เต็มที่ด้วยนะครับ
บางคนถามว่า ตัวผู้ กับ ตัวเมีย อะไรสำคัญกว่ากัน ตอบได้เลยครับว่าสำคัญด้วยกันทั้งคู่นะ จริงๆ แล้วลูกจะเอนเอียงมาทางตัวเมียก็จริง แต่เชื่อของตัวผู้ก็มีส่วนที่จะทำให้ลูกปลาดีและเก่งครับ
ปลาที่ไม่ควรเอามาทำพันธุ์
1. คอ เล็กและบางจนเกินไปทั้งตัวผู้และตัวเมีย ถ้าพ่อแม่คอเล็กและบาง มีโอกาสทำให้ลูกปลาตัวบางสูง ยิ่งถ้าอาหารไม่ถึง หรือ บ่อน้ำไม่ลึกก็จะยิ่งไปกันใหญ่
2. ใจไม่เต็มร้อย ควรคัดปลาที่ใจเต็มร้อยจะดีกว่าครับ เพราะเรื่องจิตใจจะถ่ายไปถึงลูกแน่นอน
3. ความ สมบูรณ์ของครีบ หาง ตะเกียบ กระโดง ชายน้ำ ตา ปาก รวมไปถึงชั้นเชิงด้วยครับ ปลาบางตัวหรือหลายๆ ตัวในคลอกนั้นไม่มีตะเกียบ มีโอกาสถ่ายลูกที่ไม่มีตะเกียบออกมามากจะทำให้การทรงตัวว่ายน้ำไม่ดีพอ
สูตรสำเร็จที่กลุ่มอินโดฯ ทำแล้วได้
หวังว่าข้อมูลนี้คงเป็นประโยชน์กับเว็บนี้นะครับ
ต้องขอขอบคุณ " พี่โอ๊ต"ด้วยนะครับ สำหรับข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ