วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วิธีดูปลามาเลย์กับวิธีไม่ให้ปลากัดเหลี่ยม How not to bite Betta bottle.



ผมเป็นคนหนึ่งนะที่ชอบ มาเลย์มาก  วันนี้ขอบอกเทคนิคการเลือกนิดๆละกันนเดียวนี้ปลามาเลไม่ได้กัดมั่วไม่มีเชิงเหมือนเเต่ก่อนเเล้วนะ  ขอบอก  กัดทีน้ำกระจาย(ตัวใหญ่) ตัวเล็กนี้พริ้วเเบบสุดๆๆอะเดียวนี้ใครที่ชอบปลา อินโด  ปลาเเปดริ้ว ปลาพม่า  ก็ขอให้ปีใหม่นี้หันมาสนใจปลามาเลย์สักนิด นะ......เอาขนาดก่อนละกันการเลือกมันก็ธรรมดานะอ้วนหนัก เล็กพริ้ว เเต่อ้วนต่อยหมัก เล็กต่อยเบาอ้วนนานๆๆต่อย เล็กขยันๆ มันเเล้วเเต่ความชอบนะ  ในส่วนตัวชอบเล่นปลารอยกลางถึงใหญ่อะ  มันดูไม่เสียเปรียบดี  เเล้วเรี่องอายุ ผมก้จะชอบเเบบมากนิดๆๆกว่าชาวบ้านอะ  ไม่รู้นะบางคนบอก8 บอกคนเอา7  บางคนบอก6 อ่ะ  คุณลองคิดดูนะ  เอาว่าปลากัดเป็นคน นะ หรือคนเป้นปลากัดนะคูณอยากต่อยกับเด็กหรือผู้ใหญ่  เเละอีกอย่างผมคิดว่าเเก่กว่ามันจะกล้าวิชา  คนสมัยก่อนเขาจะเล่าให้ฟังนะ เขาบอกสมัยนั้นเขาจะเล่นปลามีอายุกันอะ  ผมเลย จำจำมา   (เเล้วเเต่ความเชือ)ผมเล่น9-10เดือนสีบ้างละกันสีนี้มีส่วนนะ  เวลาไปเเทงปลานี้  คุณคิดมะมันมี2ฝ่าย ฝ่ายหนึ้งเขาก็ต้องบอกปลาเขาสุดยอด  ...อีกฝ่ายบอกเรานะสิสุดๆต้นมะพร้าว   ใครก็ต้องบอกว่าตัวเองดีทั้งนั้น  เราจะจะดูขนาดเเละ สี  ใครสีเข็มๆๆ เท่ๆๆเราก็เเทงเเล้ว 555+  มันก็เหมือนคนอะ หน้าตาโหดๆดําๆคุณกลัวไม คุณอยากหาเรื่องมะ ผิดกับหน้าตุ้มๆๆขาวๆอะ คูณอยากหาเรื่องกับใคร      ตามตำราบอกว่าไม่จำเป็นสีไรก็ได้ บางตําราบอกสีต้องสีเดียวทั้งตัว เเต่คนเเก่ๆ เล่านะ เขาบอก ต้องม่วง ม่วงดํา ม่วงเเดง  เขียว  เขียวเเดง เทาเเดง  ประมาณนี้ จําได้ไม่หมดปากอันนี้สำคัญนะปากเหมือนหมัดของคนนี้ละปากไม่ดีก็ทําไรเขาไม่ได้ เราจะเรียกปากฟันเหยินนิดๆคือปากปิดไม่สนิดนิดเดียวพอไม่ได้เปิดอ้าเลยนะ เเต่ก็ไม่ได้ปิดหมด ผมจะชอบปากใหญ่ดํา
ลําตัวหนาๆผมไม่ชอบปลายาวเท่าไร ชอบกําลังดีหรือสั้นเเต่ไม่สั้นมากนะ
หางนี้ต้องใหญ่เลย หางนี้ นี้มันจะทนเรี่องการโดนกัดหาง
เกล็ด นี้เเละเเต่คนชอบนะจะชอบเกล็ดเล็กหรือใหญ่ก็ได้เกล็กนี้ผมจะเปรียบเหมือนเห่ นะเกล็กใหญ่เหมือนเเห่ตาห่างเเห่เล็กๆเหมือนตาเล็กอันนี้ไปดูตรงร่างกายนะ ชอบเล็กก็เอาเกล็ดเล็กนะชอบใหญ่ก็ใหญ่
ทั้งหมดที่กล่าวมาถ้าเห็นด้วยจะเอาไปใช้ก็ได้นะ หรือไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร ขอให้ทุกคนโชดดีกับปี2552 นะคับขอให้ปลาเขี้ยวยาว หนังหนา รอบถี่ กัดทีเนื้อกระจาย  

Photobucket                             วีธีไม่ให้ปลากัดเหลี่ยม
บางครั้งเราสังเกตุหรือเปล่าคับว่าทำไมพอปลาทงครบวันแล้วเรานำขึ้นเลี้ยงในเหลี่ยมถึงชอบกัดเหลี่ยม ( กรณีทงในขวด )

ให้เราแกะกระดาษที่ห่อขวดออกและตั้งทิ้งไว้ซักครึ่งวันครับและตอนที่เราเทปลาลงไปในเหลี่ยมแล้วอย่าเพิ่งไปเปิดพองมันคับ
และให้หาพืชน้ำใส่เอาไว้ด้วยนะครับเพื่อลดความเครียดของปลาและเอาผ้าคลุมไว้ครับ ทิ้วไว้ซักคืนนึงคับ ตอนเช้าอีกวันค่อยมาเปิดดู
แต่ ถ้าเกิดว่าปลายังกัดเหลี่ยมอยู่อีกก็ต้องใช้วิธีสุดท้ายแล้วคับ ให้เอามาตั้งในที่โล่งที่เราเดิมผ่านไปผ่านมาคับ ( อย่าตั้งติดมุมใดมุมหนึ่ง )
ทิ้งไว้ซัก 2-3 ช.ม แล้วลองเอาขึ้นไปตั้งที่เดิมใหม่อีกครั้งครับ แต่ถ้ามันยังกัดอยู่อีกก็ตัวใครตัวมันแล้วคับ วิธีนี้ผมใช้อยู่นะครับ แต่ไม่ถึงกับร้อยเปอร์เซ็น
เพราะว่าสันดานปลาบางตัวมันดุเกินคับ บางครั้งก็แก้ไม่ได้ ลองดูครับดีกว่าปล่อยให้มันแทะเหลี่ยมเล่น  

1. ลองเอาผ้าคลุมโหล เลยครับ เพราะถ้ามืดคิดว่าไม่น่าจะกัด (จากหนังสือปลากัดนักสู้ คุณนุค)
2. ดูกระดาษกั้นครับ ไม่เอาแบบมีลวดลาย
3. อาจเกิดจากตอนเปลี่ยนน้ำครับ ตอนตั้งน้ำไม่ควรเปิดให้พอง ควรเปลี่ยนตอนเย็นเปลี่ยนเสร็จก็เอา
     ผ้าคลุมเหลี่ยมให้ปลาชิน
4. เปลี่ยนเป็นโหลใหญ่ครับ อาจใส่ต้นไม่น้ำ
5. เปลี่ยนเป็นโหล พลาสติก เพราะพลาสติกจะไม่มีเงา
6. ถ้าแก้ไม่หาย เอาเป็นปลาปล้ำเลยครับ หรือกัดถูกๆ ไม่ควรกัดแพง

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2552 เวลา 04:18

    ถ้ามันกัดไม่เลิกอ่ะครับ จับกัดกันเลยป่าวครับ หรือกัดเดิมพันถูกๆดีครับ

    ตอบลบ
  2. ได้ความรู้มากเลย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ11 ตุลาคม 2552 เวลา 06:00

    คลุมผ้าไม่ให้เห็นก็คงไม่กัดแล้วมั้งครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม 2552 เวลา 01:33

    มันจะดุไรขานดน้านนนนนนน

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ