วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เทคนิคการเลี้ยงปลาของพี่ตรีแห่งค่าย hotplakat Techniques of fish Link to hotplakat.



     
มีหลายคนถามกันมามากมายว่าการกัดปลานั้นต่องเล่นอย่างไรต้องทำอย่างไร  มีวิธีการเลี้ยงออกกัดแบบไหนที่ดีที่สุดและจะทำอย่างไรให้เป็นคนกัดปลาที่เก่ง

          ทุกคำถามที่ถามมามีคำตอบเดียวสำหรับทุกคนนั้นคือ  "เรื่องพวกนี้ต้องฝึกฝน" เพราะว่าไม่ว่าคุณจะเป็นนักกัดปลารุ่นเก่ารุ่นใหม่หรือรุ่นลายครามก็แล้วแต่ไม่มีใครที่เรียกว่า  "เก่งแค่ในการเข้าสนามเพียงครั้งเดียว"  ทุกคนต้องผ่านเวทีมาอย่างโชกโชนแล้วประสบการณ์ในการกัดปลาแต่ละครั้งก็จะทำให้เรารู้มากขึ้นไม่ไชฃ่แคาความรู้ในการกัดปลาเท่านั้นแม้กระทั่งเรื่องการเลี้ยงหรือการดูแลปลาถ้าเราได้ผ่านการกัดปลามาอย่างโชกโชนแล้วเรื่องทุกอย่่างก็จะมีประโยชน์กับเราตามมา
Photobucket
ขั้นตอนก่อนจะเป็นปลามาเลี้ยงออกกัด

          ขั้นตอนนี้ก็คือการออกหาแลากัดเก่งขอบขอกไว้ที่นี้เลยว่าเป็นมาเลย์ลูกร้อยเพราะในสายแลากัดบอกว่าปลากัดลูกร้อยก็มีศักยภาพในตัวเองที่ดีไม่แพ้ลูกนอก  ยิ่งในปัจจุบันมีการผ่านมาเลย์ลูกนอกเข้ามาหลายสิบชั้น เป็นเวลาหลายปี  ดังนั้นไม่ว่าจะลูกนอก  ลูกร้อย ในเรื่องการกัดถือว่าไม่ต่างกันมากอยู่ที่การชิงจังหวะการกัดมากกว่า  ว่าใครจะได้เปรียบมากกว่ากัน เมื่อเดินสายออกกัดปลาก็จะเล็งปลากัดเก่งของคนอื่นไว้ด้วยคือถ้าดีก็จะตามไปจับไปซื้อที่บ่อ  เพราะในสนามกัดปลามีอยู่มากที่เจ้าของบ่อจะหิ้วปลาตัวเองมากัดเพื่อเป็นการโปรโมทปลาที่บ่อของตัวเอง
Photobucket
          คำว่าปลากัดที่ดีจะต้องพิจารณากันละเอียดว่า  การกัดเป็นอย่างไรมีแผลสำคัญที่ไหน มีแผลประกอบอย่างไร  จิตใจเนื้อหนังดีมากแค่ไหน เรื่องพวกนี้คือพื้นฐานของ "ปลากัดเก่ง"  ซึ่งใครๆ ก็ทราบแต่การมองให้ลึกว่าเป็นอย่างไรนั้นแหละต้องอาศัยสายตาที่ประเมินจากประสบการณ์เป็นหลัง  อธิบายเป็นหลักการแล้วยาก เพราะความชอบของคนไม่เหมือนกัน  เพราะฉะนั้นสรุปเอาง่ายๆ ว่าก่อนจะตามไปจั้บแลาใครก็ตามต้องดูให้แน่ใจว่า "กัดถูกใจแค่ไหน ชนะหรือแพ้มาอย่างไร (ปลาแพ้ไม่ไช่ว่าจะไม่ดีเสมอไปต้องดูว่าแพ้เพราะอะไรด้วย)  ที่สำคัุญเนื้อหนัง เขี้ยวดีหรือเปล่า ถ้าโอเคถูกใจก็ตามเข้าไปจับมาหมักมาเลี้ยงในขั้นต่อไปได้

มาสู่การเลี้ยงก่อนออกกัด

          อันนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันอย่างในวงการไก่ มี "มือน้ำ" คอยเลี้ยง  การเลี้ยงปลาก็ไม่ต่างจาก "มือน้ำ" ถ้าดูแลดีๆ เลี้ยงดี โอกาสที่จะชนะก็มีมาก  พี่ตรี บอกเราว่า  " การเลี้ยงเน้นความสมบูรณ์เป็นหลัก" คือเรื่องของอาหาร ต้องให้กินตามสภาพตัวแลา  ถ้าอ้วนลดอาหาร  ถ้าผอมก็เพิ่มอาหาร  ที่สำคัุญคือการฝึกปลา (ทั้นการหยก  พานไล่ หรือนอนตัวเมี่ย) เพราะการทำให้ปลาแข็งแรงได้มีมากเท่าไหร่ความได้เปรียบก็มากเท่านั้น  วิธีการเลี้ยงที่ดีที่สุดตามแบบ พี่ตรี ไม่ต้องใช้ยาหรืออะไรมาช่วยแค่คุ้นเคยกับปลาให้มาก  เลี้ยงให้ดุให้คึกก็สามารถหิ้วไปสู้กับปลาที่ไหนๆ ก็ได้ อย่าลืมว่าขั้นตอนนี้ต้องสัมพันธ์มาจากการคุดปลาช่วงแรกถ้าพื้อฐานดี  มาต่อยอดขั้นตอนนี้สู้ราคาไหนก็ได้ พี่ตรีบอกว่าสู้ตาทุกราคา
แต่ถ้าจะให้ระบุชัดเจนกันไปเลยว่าวิธีการเลี้ยงแบบไหนดีที่สุดอันนี้ซิยาก  เพราะแต่ละคนที่จะมีวิธฑีการเลี้ยงที่เป็นแบบฉับบของแต่ละคนมีคนพูดให้ฟังว่า  "ุ้าเลี้ยงปลาวิธีไหนแล้วดีก็ให้ใช้่วิธีนั้นเลี้ยงต่อไป "นั้นก็เพราะว่าในการเลี้ยงปลาให้คตึกให้ดุ บางทีต้องดูสภาพตัวปลาเป็นหลักว่าเป็นลักษณะไหน  การเลี้ยงด้วยการพานมากๆ ก็เพื่อแก้ปัญหาปลาไม่ค่อยว่ายน้ำ หรือไม่แข็งแรง หรือถ้าปลาไม่ดุ ก็ให้อยู่ตัวเมียมากหน่อยหรือ ไม่ก็เปิดพองซ้อยขวามากขึ้น ทุกอย่างต้องอยู่ที่ลักษณะของปลาเป็นสำคัญ การที่จะมาระบุให้ฟังตรงนี้ต้องดูที่ตัวปลาก่อน  ดังนั้นการเลี้ยงปลากัดจึงไม่มีสูตรตายตัุวในการเลี้ยง  การถามกับบรรดาคนกัดปลาว่าวิธีไหนที่ดีที่สุดกับการเลี้่ยงปลา และถ้าไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนก็ไม่เข้าใจไว้ว่า ไม่ไข่ไม่ยบอกแต่พูดยาก ด้วยเหตุผลตามที่ได้กล่่าวไปนั้นเอง

Photobucketเข้าสนามกัดปลากันเลยดีกว่า

          ในสนามกัดปลานี้ไม่ต้องพูดพล่ามทำเพลงอะไรได้ปลาดีมาก็มาสู่ขั้นตอนการเปรียบปลา        จำไว้ ให้ขึ้นใจอย่าเปรียบให้เล็กเด็ดขาด ถ้าเขายาวเราต้องหนา จะต้องมีจุดใดจุดหนึ่งที่ทดแทนส่วนที่เราเสียเปรียบได้ นั้นคือหัวใจพื้นฐานอย่างหนึ่งในการเปรียบปลา  จากนั้นก็เข้าสู่ตำราการกัดอันนี้ก็มีการดูแผลลักษณะไหนควรเล่น ลักษณะไหนควรออกตัว  พูดอธิบายกันยากแต่เอาเป็นว่าสรุปรวมจากเรื่องนี้ในการกัดปลาของพี่ตรี  ถ้าคิดจะกัดปลาให้ชนะอย่างแรก อย่าเปรียบเล็ก ถึงจะรูั้ว่าปลาเก่งมากแต่อย่าเปรียบเล็กเด็ดขาด  จากนั้นก็คอยดูแ ผลปลาแล้วเล่นราคาไปเรื่อยๆ ถึงจะมั้่ืนใจในปลาที่นำมาแต่บางที
ก็สามารถออกตัวได้เหมือนกั้น  ทฤษฏีการเดิมพันไม่มีอะไรแน่นอนมันใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย อยู่ที่ว่าใครจะประยุกต์ได้ดีกว่ากันเท่านั้นเอง

          อีกเรื่องที่สำคัญเช่นกันก็คือการดู "แผล"  ตรงนี้ถ้าใคราแม่นยำได้มากเท่าไหร่ก็จะเป็นการได้เปรียบมากยิ่งขึ้นคำว่า เซียนเล่น  ก็คือ  คนที่รู้จัุกเล่น   ในที่นี้การรู้จักเล่นไม่ไช่แค่กัดปลาได้ แต่ต้อง
"กัดปลาเป็น" นั้ืนคือรู้จักการร้องต่อราคา ในจ้งหวะที่ไม่เป็นใจก็  ออกตัว ได้ก็จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงกับเงินในกระเป๋าได้มากขึ้น

          รวมถึงเรื่องของกติกาอันนี้ก็น่าสนใจ  มือใหม่  หลายคนตกเป็นเหยี่อขอบงผู้มีประสบการณ์ด้วยเพราะการที่  ไม่แม่นกติกานี่เอง  ตอนไหนที่มีสิทธิ์เรียกตีปลา หรือบางทีเรียกตีปลาได้กี่ครั้งทุกเรื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่มีผลต่อเรื่องแพ้ื-ชนะทั้งสิ้น

ความมั่นใจในการกัดปลา

          การสร้างความมั่นใจในการกัดปลาต้องเริ่มจากเล็กๆ ไปหาใหญ่ๆ นั้นคือจากราคาปลาปล้ำไปสู่การกัดระดับอาชีพ  ทั้งนี้ก็ต้องดูที่สภาพปลาเป็นหลักเหมือนกัน ในการกัดปลาสนามเล็กๆ การฝึกดูแผลการฝึกออกตัว  หรือการเรียนรู้กติการายย่อยแม้นกระทั้งตอนเรียบปลาก็เป็นรายละเอียดที่สำคัญซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนทั้งนั้นยิ่งเข้าสู่สนามใหญ่มากเท่าไหร่  ความละเอียดในการเล่นก็จะยิ่งมีมากขึ้นจำไว้ให้ขึ่้นใจว่า  ในสนามกัดปลา  ไม่มีหมู  บางคนดูว่าไม่เก่งแต่ความจริงแล้วเป็นประเภท น้ำนิ่งไหลลึก อันนี้
น่ากลัวมาก
Photobucket

          วงการปลากัดไม่ไช่วงการนังเลงแต่เล่ห์เหลี่ยมในการกัดถือเป็นสีสันอย่างหนึ่งของคนกัดปลา  หากเราสามารถทำความเข้าใจกับสถานการณ์รอบข้างได้  เราก็จะสามารถสร้างความมั่นใจในการกัดได้มากยิ่งขึ้น อย่าคิดว่าปลาเก่งแล้วเราจะชนะได้ซะทุกครั้งจำไว้ให้ขึ้นใจอีกอย่าว่าถ้าปลาเก่งคนก็ต้องเก่งกว่าปลา


         




      

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2552 เวลา 04:20

    พี่ตรีดุไม๊ครับ....อยากขอคำแนะนำบ้าง.....
    มือใหม่ครับ...มีเพื่อนผมเลี้ยงปลากัดอยู่ ดุมากเลย
    ....คนนะครับ ไม่ไช่ปลา

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2552 เวลา 05:31

    ผมคุ้นๆ หน้าพี่อยู่ เคยได้ยินชื่อครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม 2552 เวลา 04:58

    เขียนได้ดีมากเลยครับคุณตรี การกัดปลาไม่จำเป็นต้องอาศัย
    แต่ปลาดีอย่างเดียวแต่เทคนิคการเล่นชั้นเชิงสำคัญกว่าครับ
    บ้านผมเรียกเก๋าเกมส์ ขอบสนับสนุนอีกเสียงครับ
    ผ่ากคำผูดเก่าๆไว้อีกคำครับ นักเลงจริงเวลาโดนต้องไม่ร้อง
    สุทธิรักษ์

    ตอบลบ
  4. 0810400593
    ผมอยากรู้ทำอย่างไง

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ