วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2552

น้ำสูญรวมทั้งหมดและปัจจัยในการดำรงค์ชีวิตของสัตว์น้ำ And water for all living things in the water.



น้ำสูญรวมทั้งหมดและปัจจัยในการดำรงค์ชีวิตของสัตว์น้ำ And water for all living things in the water.

น้ำ......

น้ำเป็นสาเหตุสำคัญประการแรกก็ว่าได้ถ้าน้ำเสีย  น้ำสกปรกหรือมีเชื้อโรคอยู่ในน้ำก็จบกันครับ  บางท่านเถียงผมอีกนะว่าน้ำไม่เสีย  ไม่สกปรกแน่นอน  เพราะท่านบอกผมอย่านี้ครับ  "น้ำสะอาดเพราะเปิดจากเครื่องกรองเลย  ส่วนบ่อก็ยิ่งสะอาดใหญ่ไม่เคยใช้เลยเพราะเพิ่งจะซื้อมาเมื่อไม่กี่วันนี้เอง"  ผมว่ามันก็สมควรที่ลูกปลาจะตายแล้วนะครับ คือ  ปลากัดนั้นเป็นปลาที่ต้องอิงกับธรรมชาติมากๆ ถึงจะได้ผลดีเพราะฉะนั้นไม่จำเป็นสำหรับน้ำกรองเป็นน้ำคลองหรือน้ำบาดาลยังดีกว่า(กรณีที่น้ำในคลองนั้นเป็นน้ำสะอาด)
ในส่วนของบ่อที่เราจะใช้ไม่ควรใช้บ่อที่ซื้อมาใหม่จนเกินไป  จะต้องนำบ่อที่ซื้อมาใหม่แช่น้ำไว้ก่อนอย่างน้อยก็ 15 ถึง 20 วันนะครับ  บางท่านใช้ต้นกล้วยแช่ลงไปด้วยก็ๆได้เพราะต้นกล้วยจะช่วยในเรื่องการปรับความเป็นกรดเป็นด่างของปูนซีเมนต์ให้เร็วขึ้น
          ส่วนเรื่องน้ำต่อไปก็เป็นเรื่องของน้ำฝนในสมัยโบราณนักเพราะปลากัดจะนิยมเพาะด้วยน้ำฝนกันเป็นส่วนใหญ่เพราะว่าน้ำฝนแต่ก่อนสะอาดสามารถดื่มก็ได้  แต่ปัจจุบันน้ำฝนไม่สะอาดอย่างที่คิดแล้วอย่าว่าแต่เอามาดื่มกินเลยครับไม่สามารถนำมาเพาะปลาได้ด้วย  หรือแม้กระทั่งปล่อยให้ลงไปในบ่อลูกปลาก็ทำให้ลูกปลามีโอกาศเป็นโรคได้และจริงๆ แล้วน้ำฝนอย่่างเดียวแย่แล้ว  แต่บางท่านทำบ่อปลาแล้วมีหลังคาคลุมเป็นพวกซาแลนหรือเป็นทางมะพร้าว  ฯลฯ  ที่ฝนสามารถผ่านมาได้ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคได้เช่นกัน  เนื่องจากฝุ่นละอองที่ติดค้าบงอยู่บนหลังคาเมื่อโดนฝนก็จะไหลลงบ่อปลาทันทีนะครับ 
Photobucket
          อาหาร......Food
          อาหารก็มีโอกาศที่ทำให้ปลาเป็นโรคได้เช่นกันถ้าเราไปเอาอาหารจากแหล่งที่ไม่สะอาดหรือไม่ได้ล้างให้ดีก่อนให้ลูกปลาก็จะทำให้ลูกปลาติดโรคได้

          ไม้น้ำ....Water trees.
          ไม้น้ำเป็นสิ่งที่ให้กำเนิดเชื้อโรคอันดับสำคัญเช่นกันเพราะบางทีไม่มีสาเตุอื่นตามที่กล่าวมาก็อาจเป็นมาจากไม้น้ำเพราะว่าเราล้างไม่ดี  วิธีการล้างให้ดีก็ทำได้โดยการล้างด้วยน้ำสะอาดประมาณ 2 ครั้ง  แล้วแช่ด่างทับทิมไว้ประมาณ 10-15  นาที  แล้วค่อยเอามาใส่เพื่อเพราะปลานะครับ

Photobucket          สำหรับโรคที่ผมพูดถึงนี้ส่วนใหญ่จะเป็นโรคที่เกิดกับบ่อปูนนะครับ  ในส่วนของท่านที่่ยังคงเพาะเลี้ยงปลาในบ่อดินไม่ค่อยเป็นโรคนี้เท่าไหร่(กรณีที่น้ำในบ่อดีและอยู่ไกลพื้นที่อุตสาหกรรม)
และหลังจากที่เราพอจะทราบสาเหตุกันแล้วเรามาดูวิธีแก้ไขกันดีกว่า  วิธีแก้ไขสำหรับลูกปลานั้นยากกว่าปลาที่โตแล้ว  และที่มีขนาดโตเท่าตะเกียบนั้นใส่เกลือหรืใส่ยาอย่างเดียวก็หายได้  แต่ลูแปลาเล็กมากก็ไม่สามารถจะใส่ยาลงไปได้ในเบื้องต้นถ้าลูกปลามีอายุประมาณ 2-3 สัปดาห์  สามารถตัุกย้ายอ่างได้แล้วก็ให้ตักออกจากอ่างเดิมแล้วเอามาบ่อใหม่  วิธีตักก็ใช้กระชอนผ้านิ่มตักมาแล้วใช้ทัพพีตกลงไปในกระชอนเพื่อนให้ติดทั้งลูกปลาและน้ำติดไปด้วยจะได้ไม่ช้ำมาก สำหรับบ่อที่เราจะน้ำลูกปลาที่ป่วยไปใส่นั้นใ่ส่น้ำสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตรใส่เกลือเม็ดประมาณ 1 กำมือ ต่อน้ำ 2 ลิตร และหาดินเหนียวที่สะอาดละลายน้ำให้ชุ่นด้วยนะครับจะช่วยรักษาโรคได้  การให้อาหารก็ลดประมาณลงให้น้อยๆ สังเกตดูอาการของลูกปลาถ้าดีขึ้นก็ใหเ้เพิ่มประมาณน้ำและอาหารได้ แต่ผมไม่สามารถยืนยันได้นะครับว่าจะหาย 100% เพราะว่าต้องแล้วแต่ความแข็งแรงของลูกปลาและระยะของโรคที่เป็นด้วยกรณีที่เป็นมากแล้วก็มีความจำเป็นต้องใส่ยา  สำหรับยาที่ผมใช้ก็เป็นยารักษโรคเมือกขุ่นและโรคเชื้อรานะครับ

3 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็นและแน่ะแนวทางได้ครับ